- Google Maps và Waze tạm thời vô hiệu hóa dữ liệu giao thông trực tiếp ở Israel
- ChatGPT gặp lỗi trên diện rộng
- Elon Musk nói rằng các nhà quảng cáo đang cố gắng ‘tống tiền’ anh ta: ‘Hãy tự biến đi’
- Thu nhập của PDD: Jack Ma của Alibaba kêu gọi cải cách khi đối thủ đánh bại gã khổng lồ thương mại điện tử
- Thị trường tiền số xáo trộn khi CEO Binance từ chức
Andy Jassy, Giám đốc điều hành của Amazon, phát biểu tại lễ cắt băng khánh thành trước đêm khai mạc ngày mai cho nhượng quyền thương mại khúc côn cầu mới nhất của NHL, Seattle Kraken tại Climate Pledge Arena vào ngày 22 tháng 10 năm 2021, ở Seattle.
Bruce Bennett | Getty ImagesThể thao | những hình ảnh đẹp
Bạn đang xem: Biên lợi nhuận của Amazon gần cao kỷ lục sau khi CEO Jassy cắt giảm chi phí
người sáng lập Amazon Jeff Bezos đã nói với các đối thủ một cách nổi tiếng: “Lợi nhuận của bạn là cơ hội của tôi.” Người kế nhiệm ông là Giám đốc điều hành, Andy Jassy, đang nói với Phố Wall về các cơ hội để tăng tỷ suất lợi nhuận.
Jassy, người nắm quyền lãnh đạo vào giữa năm 2021, đã laser tập trung về việc cắt giảm chi phí trên toàn công ty trong hơn một năm, loại bỏ 27.000 việc làm kể từ mùa thu năm ngoái, loại bỏ một số khoản đặt cược rủi ro hơn và định hình lại mạng lưới xử lý đơn hàng của Amazon để nhấn mạnh vào tốc độ và hiệu quả.
Đột nhiên, Amazon trở thành một cỗ máy kiếm lợi nhuận.
Trong báo cáo thu nhập quý 3 vào thứ Năm, Amazon báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 7,8%, cao nhất kể từ khi đạt kỷ lục 8,2% trong quý đầu tiên năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của công ty, là lợi nhuận còn lại sau khi trừ đi chi phí vận hành doanh nghiệp, là 2% một năm trước đây và trong lịch sử đã dao động ở mức thấp một chữ số. Đôi khi, Bezos hoàn toàn thoải mái khi hoạt động với tỷ suất lợi nhuận âm.
Xem thêm : Đặt mua bốn iPhone 15 Pro Max, nhận được 60 máy
Nhưng thế giới đã thay đổi kể từ đầu năm ngoái, khi Phố Wall chuyển sang sử dụng công nghệ và thị trường giá lên kéo dài đã chững lại. Lạm phát gia tăng và lãi suất cao hơn đã đẩy các nhà đầu tư thoát khỏi rủi ro và buộc các công ty công nghệ phải thay đổi quy mô.
Jassy đã sử dụng một số dạng từ tối ưu hóa hơn 20 lần trong cuộc họp báo thu nhập vào thứ Năm. Ông chủ yếu đề cập đến những nỗ lực cắt giảm chi phí của chính Amazon hoặc những nỗ lực của khách hàng sử dụng Amazon Web Services nhằm giảm hóa đơn đám mây của họ trong khi vẫn duy trì hoặc thậm chí cải thiện hiệu suất.
Khi nói đến chi tiêu của khách hàng, Jassy cho biết mọi thứ đang bắt đầu tốt hơn một chút.
Ông nói: “Mặc dù việc tối ưu hóa vẫn còn là một trở ngại, nhưng chúng tôi nhận thấy tốc độ tối ưu hóa chi phí mới trong AWS đã chậm lại và chúng tôi được khích lệ bởi sức mạnh của hệ thống khách hàng của mình”. Ông cho biết, AWS đã có mức tăng trưởng chậm lại trong những quý gần đây nhưng đang chứng kiến một số “sự suy giảm tối ưu hóa chi phí”, đặc biệt là khi nhu cầu về trí tuệ nhân tạo tổng hợp tăng lên.
Doanh thu AWS tăng 12% trong quý, tốc độ mở rộng chậm hơn so với báo cáo của các đối thủ nhỏ hơn Microsoft Azure và Google Đám mây.
Cổ phiếu của Amazon ban đầu bấp bênh sau nhiều giờ. Nhưng bình luận lạc quan của Jassy về cuộc gọi này đã đẩy cổ phiếu tăng hơn 5% lên 125,98 USD. Jassy và các giám đốc điều hành khác của Amazon đã nói rất nhiều về tiến trình của công ty trong việc kiềm chế chi phí.
Thu nhập ròng tăng hơn gấp ba lần lên 9,9 tỷ USD, tương đương 94 xu một cổ phiếu, từ 2,9 tỷ USD, tương đương 28 xu một cổ phiếu, một năm trước đó. Theo LSEG, trước đây gọi là Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập là 58 xu một cổ phiếu. Doanh thu cũng vượt qua ước tính, tăng 13% lên 143,1 tỷ USD.
Xem thêm : Bitcoin tăng lên mức cao mới vào thứ Sáu trong năm trên 38.000 USD
Công ty đã chỉ ra nỗ lực “khu vực hóa” trong hoạt động vận chuyển của mình nhằm dẫn đến việc giao hàng nhanh hơn nhưng rẻ hơn. Thay vì hoạt động như một mô hình quốc gia, công ty đã chia mạng lưới vận chuyển của mình thành 8 khu vực, nghĩa là các gói hàng sẽ được vận chuyển trên khoảng cách ngắn hơn và có ít nhân viên xử lý hơn. Điều đó đã làm giảm “chi phí phục vụ”, Jassy nói.
Dịch vụ quảng cáo, cùng với AWS mang lại lợi nhuận cao hơn so với bán lẻ cốt lõi, là chìa khóa dẫn đến thu nhập tăng vọt trong quý thứ ba. Doanh thu tăng 26%, đạt 12 tỷ USD. Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết, tăng trưởng quảng cáo chủ yếu được thúc đẩy bởi người bán bên thứ ba và các thương hiệu trả tiền để sản phẩm của họ xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên trang web và ứng dụng của Amazon.
Jassy cho biết hoạt động kinh doanh quảng cáo cũng đang nhận được sự thúc đẩy lớn từ thỏa thuận của công ty với Liên đoàn Bóng đá Quốc gia. Amazon Prime Video đang ở mùa thứ hai mang theo “Bóng đá đêm thứ Năm và Jassy cho biết xếp hạng trong sáu tuần đầu tiên đã tăng 25% so với năm ngoái.
Jassy nói: “Về mặt quảng cáo, chúng tôi cũng đang làm tốt hơn nhiều so với những gì đã làm trong năm đầu tiên và đó là tài sản thực sự có giá trị”. “Đó là một trò chơi trong tuần đó và các nhà quảng cáo muốn xuất hiện trước khách hàng vì có 13 triệu khách hàng xem mỗi tuần.”
Về việc cắt giảm chi phí, Jassy vẫn chưa xong. Olsavsky nói với các nhà phân tích rằng Amazon vẫn thận trọng về số lượng nhân viên bằng cách thực hiện một cách tiếp cận chậm rãi trong việc tuyển dụng, tuyển dụng lại và lấp đầy các vị trí còn trống.
Olsavsky cho biết thêm, chi tiêu cho bán hàng và tiếp thị của Amazon đã giảm trong quý so với một năm trước đó và công ty đã áp dụng các biện pháp kiểm soát chi phí tốt hơn trong các “danh mục không liên quan đến con người” như cơ sở hạ tầng.
ĐỒNG HỒ: Cổ phiếu Amazon tăng vọt sau báo cáo thu nhập quý 3

nguồn CNBC
Nguồn: https://sky-incubator.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ